11/04/2013

Hôn nhân đồng tính.

rings

Giữa năm 2012 đã có thật nhiều tọa đàm, hội thảo lấy ý kiến cho việc sửa Luật Hôn nhân và Gia đình được tổ chức, việc công nhận hôn nhân đồng tính cũng được đưa lên bàn cân.
Mình là fangirl, dĩ nhiên rất quan tâm tới vấn đề này và cũng có mong muốn ủng hộ. Nhưng mong muốn là mong muốn, xét theo tổng thể, mình lại không muốn hôn nhân đồng giới đc công nhận tại Việt Nam, ít nhất là tại thời điểm này.
Nếu đã công nhận hôn nhân đồng giới rồi thì thiết chế nào sẽ dành cho họ? Là “hôn nhân” giống các cặp đôi dị tính hay là “kết hợp dân sự” giống như Pháp và Anh? Rồi những quy định về chế độ tài sản, điều kiện kết hôn, nghĩa vụ của các bên khi chung sống, danh xưng giữa các bên, quy định và điều kiện nhận nuôi con nuôi, phân chia tài sản khi li dị, thừa kế…..Mà đầu tiên nhất, liệu Luật có đưa ra đc một định nghĩa đúng đắn về ” đồng tính” và ” người đồng tính”.
Hôn nhân đồng tính không phải là một câu chuyện đồng tính HE. Những câu chuyện là riêng lẻ hay sức ảnh hưởng và lan tỏa của nó chỉ dừng lại ở một số đối tượng hạn định, nhưng một đạo luật lại có ảnh hưởng tới toàn xã hội, là xã hội hiện tại cũng có thể là cả xã hội tương lai.
Đồng tính với Việt Nam hiện tại vẫn còn quá mới, người dân vẫn chưa có những kiến thức cần thiết để hiểu và chấp nhận một cách đúng đắn. Những người trẻ hơn trong xã hội có thể biết tới đồng tính, những cách họ cư xử và cách họ chấp nhận lại chưa chắc đúng. Và những nhận thức, cư xử sai lầm này vô hình chung lại làm cho những người vốn có ít kiến thức về đồng tính thêm kỳ thị hoặc có những đánh giá sai lệch về người đồng tính.
Với mình thì, chấp nhận hôn nhân đồng tính nên là sự chấp nhận của cả cộng đồng hơn là sự hợp pháp trong một văn bản pháp luật có thể tùy hứng thay đổi thêm bớt.

Ây, thật rắc rối. Cả những người luôn miệng ủng hộ đồng tính, liệu có bao nhiêu người sẽ vui vẻ đồng ý khi con họ , người thân yêu nhất của họ mang theo người đồng giới về nhà và bàn tới hôn nhân; rồi sẽ có bao nhiêu người vui vẻ kết hôn với người đã từng một lần có quan hệ hôn nhân dân sự với người đồng giới ( nếu như luật về hôn nhân đồng giới đc thông qua).

( Mấy hôm nay nàng Bân bấn chồng mặc áo len của nàng, lạnh gần chết. Trưa đi ăn đồ Hàn cho đỡ lạnh mà khi ăn xong lại càng thấy lạnh hơn. Lại phải lo thêm 15tr tiền nhà nữa, tiền cướp đâu ra bây giờ :(( )

About hikkio

.... moi, qui je suis? - je suis la fille de ma mère :)